• Trang chủ /
  • Tin tức
  • / CRAFS làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái về kế hoạch nhân rộng mô hình Làng Nông Thuận Thiên

CRAFS làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái về kế hoạch nhân rộng mô hình Làng Nông Thuận Thiên

Sáng ngày 14/02/2022, đại diện nhóm nghiên cứu Hệ thống nông nghiệp thực hiện thích ứng với khí hậu (CRAFS) làm việc tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) tỉnh Yên Bái. Tại buổi làm việc, nhóm được trao đổi trực tiếp với ông Đinh Đăng Luận – Giám đốc Sở NN & PTNT về kết quả thực hiện các đề tài / dự án do CRAFS triển khai trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, từ năm 2019-nay, CRAFS đã thực hiện phi dự án VIBE 2018.05 (2019-2022) do Đại sứ quán Ailen tại Hà Nội hỗ trợ và đề tài KHCN cấp quốc gia (1 / 2020-6 / 2021) phục vụ nhân rộng mô hình làng nông nghiệp (LNTT) ra khỏi địa bàn tỉnh do Bộ NN & PTNT hỗ trợ thông qua Chương trình quốc gia tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới (NTM). CRAFS đã xây dựng được 4 mô hình nông thôn mới ở những khu vực khó khăn, giúp đỡ những người chịu thiệt hại có thể nâng cao thu nhập, phát triển sản xuất các công ty vững chắc. Trong năm 2021, CRAFS đã nhân rộng thêm hai điểm LNTT ở hai huyện Văn Yên và Văn Chấn. Quá trình giám sát đánh giá cho thấy, LNTT mô hình đã phát huy hiệu quả, giúp cải thiện sinh kế của người dân trong khu vực dễ bị thương bởi các tác động của khí hậu.

CRAFS nhóm đại diện làm việc với giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Yên Bái

Theo thông tin từ giám đốc Sở NN & PTNT: Toàn tỉnh Yên Bái có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm các thành phố Yên Bái, Thị xã Nghĩa Lộ; 07 huyện: Trạm Tấu ,; Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên, Trấn Yên và Yên Bình với 173 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 150 xã, 13 phường, 10 thị trấn). Trong đó, 70 vùng cao xã và 62 vùng đặc biệt khó khăn được hỗ trợ theo chương trình phát triển kinh tế – xã hội của Chính phủ. Trạm Tấu và Mù Cang Chải là hai huyện cao nằm ở 61 huyện nghèo, đặc biệt khó khăn của cả nước. Do vậy, Giám đốc Sở mong muốn CRAFS nghiên cứu nhóm tiếp tục hỗ trợ, triển khai các dự án tại các khu vực trên.

Tiếp tục, nhóm CRAFS thông báo về kế hoạch tiếp tục thực hiện nhân rộng mô hình LNTT ra các địa phương còn lại trên địa bàn nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Ailen Chính phủ trong năm 2022. Phi dự án hướng tới các đối tượng sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là trồng trọt và chăn nuôi, các khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn, khu vực và chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở cũng bày tỏ sự vui mừng khi phi dự án mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân cũng như chính quyền địa phương. Ông cho rằng, những kết quả đó đã hỗ trợ các phương thức trong chương trình nông thôn mới nâng cao và mẫu nông thôn mới. Do đó, Ông và các bộ quản lý tại Sở hoàn toàn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi và để nhóm CRAFS tiếp tục triển khai các dự án và đề tài nghiên cứu trên địa bàn Tỉnh.

Đỗ Thị Thu Hà – CRAFS           

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.